FANDOM

ชื่ออื่น ๆ : บักมี้ (จีน), งิ้วปง, งิ้วปกแดง,สะเน้มระกา (ชอง-จันทบุรี) งิ้วแดง (กาญจนบุรี),งิ้วบ้าน(ทั่วไป)

ชื่อสามัญ : Kapok Tree, Cotton Tree, Red Cotton Tree, Silk Cotton Tree,Shving Brush

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gossampinus malabraica ( DC.) Merr.

วงศ์ : BOMBACACEAE

ลักษณะทั่วไป

ต้น : เป็นพรรณไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดใหญ่ จะแตกกิ่งก้านสาขาออกตามเรือนยอดของต้น ซึ่งตามลำต้นจะมีหนามปลายแหลมคมติดอยู่ทั่วไปทั้งลำต้น มีเนื้อฟ่าคล้ายไม้คอร์กหนาลำต้นจะ สูงประมาณ 25-30 เมตร

ใบ : เป็นไม้ใบรวม ก้านใบก้านหนึ่งจะมีใบย่อยอยู่ 4-7 ใบซึ่งใบย่อยนี้จะเรียงกันคล้ายกับรูปนิ้วมือ ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปมนรีปลายแหลม โคนใบค่อย ๆ เรียวเข้าหาก้านใบขนาดของใบย่อย กว้างประมาณ 1.5-2.5 นิ้วยาว 6-10 นิ้วมีสีเขียวและจะไม่มีขน

ดอก : มีขนาดใหญ่จะออกเป็นช่ออยู่ตามปลายกิ่ง ช่อหนึ่งมีดอกอยุ่ราว ๆ 3-5 ดอกสีแสดแดง สีส้ม สีเหลือง มีอยู่ 5 กลีบ กลีบรองดอกเป็นสีเขียวมีลักษณะเป็นรูปถ้วยมนแข็ง ดอกจะบานเต็มที่ ประมาณ 4 นิ้วกลางดอกมีเกสรซ้อนเรียงกันอยู่ 3 ชั้น และตามกลีบดอกจะมีขนมันเป็นเงาปกคลุมอยู่ เวลาที่ออกดอกใบจะทิ้งหมด

ผล : ขนาดใหญ่ ลักษณะของผลเป็นรูปมนรี ที่ปลายทั้งสองข้างของผลจะแหลม เมื่อผลอ่อนเป็นสี เขียวพอแก่เป็นสีน้ำตาลเปลือกของผลแข็งยาวประมาณ 6-8 นิ้วภายในผลมีเส้นใยเป็นปุยสีขาว และเมล็ดสีดำมากมาย

การขยายพันธุ์ : เป็นพรรณไม้กลางแจ้ง ที่ต้องการน้ำและความชื้นปานกลางเจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

ส่วนที่ใช้ : เราจะนำดอก ราก และเปลือกของลำต้นมาทำเป็นยา

สรรพคุณ :

ดอก เอาดอกที่บานเต็มที่และร่วงหล่นลงมาแล้ว นำมาตากแห้งหรือผิงไฟ ซึ่งดอกก็จะแห้ง เหี่ยว ควรเก็บไว้ในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะถ้าเราเก็บไว้ในที่ชื้นแล้วจะทำให้เป็นเชื้อราได้ ดอกนี้จะมีรสจืดและต้องนำดอกแห้งประมาณ 6-10 กรัมเอามาต้มกับน้ำรักษาแก้ท้องร่วง ใช้ห้ามเลือดหรือแผลที่เป็นฝีหนอง ถ้าเป็นดอกแดงก็ใช้แก้บิดเลือด และถ้าเป็นดอก เหลืองแก้บิดมูก

ราก นี้เราจะใช้สดหรือตากแห้งก็ได้ แต่ต้องเป็นรากของต้นอ่อน ซึ่งนำมาต้มกิน หรือใช้พอก สมานแผลก็ได้ ห้ามเลือดแช่เหล้า แก้แผลในกระเพาะอาหารก็ได้ หรือ โรคกระเพาะอาหาร อักเสบเรื้อรัง

เปลือก โดยการนำเปลือกของต้นที่อ่อนมาตากแห้ง แล้วต้มกับน้ำหรือจะบดเป้นผงก้ได้ซึ่งจะ มีรสฝาด และฉุน ใช้แก้คนที่เป็นอัมพาตครึ่งตัวก็ได้ แก้กระทบกระเทือน ทำให้เลือดไหลเวียน ดี กระเพาะอาหารอักเสบท้องร่วง บิด